Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong



(VOV) -Đồng chí Lê Hồng Phong, nhà lãnh đạo tài năng, một chiến sĩ nhiệt thành của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.
Sáng 6/9, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và tỉnh Nghệ An đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.
Dự lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều đồng chí lãnh đạo; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh các tầng lớp nhân dân tỉnh Nghệ An.
Trước khi diễn ra lễ mít tinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Hồng Phong tại nhà lưu niệm đồng chí Lê Hồng Phong ở xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên.
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi sổ vàng lưu niệm (Ảnh: Báo Nghệ An)
Đọc diễn văn tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Đồng chí Lê Hồng Phong, Tổng Bí thư của Đảng ta thời kỳ 1935 - 1936, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo tài năng, một chiến sĩ nhiệt thành của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, người đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Lê Hồng Phong, tên thật là Lê Huy Doãn, sinh năm 1902 tại xã Thông Lạng (nay là xã Hưng Thông), huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Trước cảnh nước mất, nhà tan bởi thực dân, phong kiến, đồng chí đã sớm nuôi trong mình tư tưởng yêu nước và ý chí làm cách mạng.
Năm 1924, Lê Hồng Phong sang Quảng Châu (Trung Quốc) gia nhập nhóm Tâm Tâm xã và sau đó được gặp lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, được Người giác ngộ cách mạng theo chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Kể từ đó Lê Hồng Phong quyết tâm đi theo con đường cứu nước của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.
Tháng 11/1937, Lê Hồng Phong bí mật về Sài Gòn, cùng Trung ương tích cực chỉ đạo việc thực hiện chủ trương chiến lược mới của Đảng. Năm 1939, đồng chí Lê Hồng Phong bị thực dân Pháp bắt, sau đó đày ra Côn Đảo. Bị kẻ thù tra tấn dã man và bệnh tật, đồng chí đã trút hơi thở cuối cùng vào trưa ngày 6/9/1942.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: 40 tuổi đời, 20 năm hoạt động cách mạng liên tục, oanh liệt và đầy nhiệt huyết, đồng chí Lê Hồng Phong đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Đồng chí đã để lại tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước, suốt đời hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, son sắt thuỷ chung với đồng chí, bạn bè, luôn lạc quan tin tưởng vào thắng lợi của cách mạng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Ở Lê Hồng Phong, một trong những phẩm chất nổi bật là tấm gương học tập và rèn luyện. Điều đó giúp đồng chí rất nhiều trong công tác, nhất là khi phải chủ trì công việc trọng đại của Đảng. Đồng chí luôn gắn việc học tập với hoạt động cách mạng, rèn luyện trong tổ chức và chỉ đạo thực tiễn. Việc chắp nối, liên lạc để khôi phục các tổ chức cơ sở đảng ở trong nước và chủ trương đưa địa bàn hoạt động về trong nước thay vì chỉ đạo từ xa đã nói lên điều đó.
Lê Hồng Phong là một tấm gương mẫu mực trong việc kết hợp giữa học và hành, lý luận và thực tiễn. Đồng chí Lê Hồng Phong còn là một nhà hoạt động quốc tế nhiệt thành. Ở đồng chí, thể hiện rất sâu sắc lòng yêu nước kết hợp với tinh thần quốc tế, cách mạng Việt Nam kết hợp với cách mạng thế giới. Đồng chí luôn đặt lợi ích của cách mạng lên trên lợi ích của cuộc sống riêng và hạnh phúc gia đình.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Học tập và noi theo đồng chí Lê Hồng Phong và các bậc cách mạng tiền bối khác, chúng ta tiếp tục thực hiện tốt việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá 11, tích cực đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, tệ quan liêu, tham nhũng và mọi biểu hiện tiêu cực khác; xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân, lãnh đạo toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 11 của Đảng./.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét