Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Tiểu sử Liên Đội mang tên Lý Tự Trọng

Tiểu sử Liên Đội mang tên:             - LÝ TỰ TRỌNG - 
                                                        (Tiểu sử tóm tắt)


     Lý Tự Trọng tên thật là Lê Văn Trọng, còn được gọi là Huy (sinh ngày 20 tháng 10 năm 1914 [1]-1931) là một trong những nhà cách mạng trẻ tuổi nhất của Việt Nam.


      

     Lý Tự Trọng quê gốc ở xã Thạch Minh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại sinh ra tại làng Bản Mạy, tỉnh NaKhon - Thái Lan trong một gia đình Việt kiều yêu nước có đông anh chị em. Cha ông là Lê Hữu Đạt, mẹ là Nguyễn Thị Sờm, đều là những Việt kiều yêu nước sống ở Nakhon; họ gốc của ông vốn là Lê Hữu song đến đời ông thì được đặt thành Lê Văn.

     Ngày 9 tháng 2 năm 1931, trong buổi mít tinh kỉ niệm một năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái tổ chức tại Sài Gòn, khi mật thám đến đàn áp, Lý Tự Trọng đã bắn chết thanh tra mật thám Le Grand, ông bị bắt và kết án tử hình vào ngày 20 tháng 11 năm 1931 khi ông mới 17 tuổi.

   "Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác." (Lý Tự Trọng)

     Câu nói của vị anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng vẫn còn vang vọng mãi cho tới hôm nay. Và ngôi trường chúng ta tự hào mang tên anh, đọng lại mãi trong lớp lớp học sinh trường THCS Lý Tự Trọng hôm nay những hào khí oai hùng về một thế hệ máu xương của lớp người đi trước ấy.
     
[Cre - edit : Nguyễn Thị Thảo Vy]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét