Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Giới thiệu sách: Tam Kỳ - Thời lửa đạn


Được đại diện lớp 9/2 về tham gia hội thi giới thiệu sách do bộ phận Thư viện tổ chức, bản thân em rất vinh dự và tự hào vì chính đây là dịp tốt nhất để em được giới thiệu cùng các bạn học sinh toàn trường tập bút kí “Tam Kỳ-Thời lửa đạn” của bác Phạm Thông-Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật TP Tam Kỳ ghi lại, do Nhà xuất bản Văn học thuộc Bộ Văn Hoá Thông Tin xuất bản theo Quyết định số 1581/QĐ.VH  ký ngày 5/12/2011.

            Kính thưa quí thầy cô giáo cùng các bạn! Tập bút kí “Tam Kỳ-Thời lửa đạn”  mà bác Phạm Thông đã tặng cho ba em nhân dịp đầu xuân Quý Tỵ lại là tác phẩm được em nghiền ngẫm say mê đọc đi đọc lại trong những ngày đất nước vào xuân. Trên khắp nẻo đường rực rỡ cờ hoa, dòng người trẩy hội, Thành phố trẻ Tam Kỳ càng kiêu sa lộng lẫy tràn trề sức sống… em càng cảm nhận xúc động vô biên khi lật đi lật lại từng trang bút ký đầy máu, nước mắt của đồng bào, chiến sĩ Cách mạng, đảng viên trung kiên đã vì độc lập-tự do, vì xã hội chủ nghĩa mà vĩnh viễn nằm xuống mảnh đất Tam Kỳ yêu thương từ những ngày đầu khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân mùa thu 1945 cho đến ngày quê hương được hoàn toàn giải phóng 1975. Với mong muốn tột cùng thế hệ trẻ hôm nay phải hết sức nâng niu, trân trọng gìn giữ truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc, quê hương giành độc lập, tự do về cho nhân dân của biết bao thế hệ cho ông đi trước mà điểm xuất phát đầu tiên chính là mảnh đất Tam Kỳ trung dũng kiên cường qua lửa đạn xích xiềng của quân thù, cho phép em được mời quí thầy cô giáo và các bạn học sinh toàn trường đọc, cảm nhận, tự hào, nâng cao ý thức trách nhiệm công dân qua bút ký.
Kính thưa quý thầy trong Ban giám hiệu, quý thầy cô giám khảo,
Thầy cô giám khảo, thầy cô dự khán cùng các bạn thân mến.
Nếu tính độ dày vật chất tập bút ký “Tam Kỳ-Thời lửa đạn” của bác Phạm Thông chỉ hơn 200 trang một tí nhưng với em đây chính là bộ phim tài liệu nhiều tập đồ sộ về những năm tháng khốc liệt chiến đấu, khốc  liệt hy sinh – dâng hiến và đậm đà mặn chát yêu thương của những con người chân chất lặng lẽ đất Tam Kỳ. Với đất nước, ở đây tên làng Tỉnh Thuỷ, tên xã Tam Thăng, Tam Phú, Tam Thanh, Kỳ Nghĩa, Kỳ Thịnh, Kỳ Long,…tên người bà Triêm, chị Hạnh, chị Thanh…thật nhỏ nhoi, đơn lẻ như cồn cát chang chang nắng hè nhưng đã tạo ra những kỳ tích lừng lẫy một thời lửa bom. Nếu như phần đầu tập bút ký “Con của biển” người đọc bắt gặp tên làng Tỉnh Thuỷ - thuộc xã Tam Thanh vùng cát phía đông Tam Kỳ. Ruộng ít, rất ít dân mưu sinh bằng con đường bám biển bao đời nay nhưng sẽ không bao giờ quên những tên người nào: mẹ Triêm, Ba Diện, Bốn Thẩm, Năm Thiển, Bảy Niệm - chứng nhưng lịch sử một thời theo Đảng vùng lên cướp chính quyền về tay nhân dân mùa thu Tháng Tám 1945. Rồi Mỹ đến, Diệm Thiệu đặt ách nô dịch lầm than đau khổ mới, những đứa con của biển lại lần lượt theo tiếng gọi của Đảng lên đường cứu nước. Mẹ Triêm lại tiếp tục vét hết con cho cuộc kháng chiến lần này. Sáng nay, trong sắc xuân dìu dịu, nụ tầm xuân khoe sắc nở hoa trên tấm khăn quàng đỏ thắm các bạn đeo em mới thật sự cảm động theo ý thơ mà bác Thông đã nhắc đôi ba lần trong tập bút ký của liệt sĩ Hồ Thấu, người đã nằm lại trên quê hương Tam Kỳ.
Chiến trường ai khóc chia phôi
Khải hoàn ai nhắc đến người hôm qua.
            Vẫn còn rất nhiều, rất nhiều bác Phạm Thông và hàng triệu triệu chúng em trên cả nước nhớ thương, ngẫm nghĩ về những hy sinh cống hiến của các ông, các bà các bác, các cô một thời lửa đạn hôm qua.
            Thưa quý thầy cô giáo kính mến, cùng các bạn thân thương. Kính cẩn, cảm ơn bác Phạm Thông qua tập văn xuôi này bằng những câu văn ngắn, đanh lạnh, gọn nhưng lại gợi mở, xót xa đau đáu những mất mát, đau thương một thời trên quê hương Tam Kỳ mà hơn một lần Bác đã sống, chiến đấu, công tác. Xin được mời gọi lần nữa, các bạn của tôi ơi! Hãy tìm đọc thật chậm thật lâu toàn tập bút ký với 16 mảng nội dung từ Con của biển; Hồn nhiên Cách mạng; Tận cùng oan nghiệt…cho đến mảng ký cuối cùng Kí ức ngày thống nhất để được cùng mắc nợ với người hôm qua vì độc lập, tự do, vì chủ nghĩa xã hội đã quên thân vì nước.
            Kính thưa quí thầy cô giáo, cùng các bạn, do thời gian không cho phép, dù vậy bản thân em rất khấp khởi mừng vui khôn xiết vì đã thoả mãn nguyện vọng ngày đầu xuân đem đến món quà tinh thần quý giá gởi đến các bạn bằng thông điệp đời thường “Đọc bút ký “Tam Kỳ-Thời lửa đạn” của bác Phạm Thông để chúng mình phải sống đẹp, sống xứng đáng với những hy sinh mất mát mà hàng triệu anh hùng liệt sĩ, nhân dân đã vì nước quên thân. Đọc bút ký “Tam Kỳ-Thời lửa đạn” để càng tự hào về quê hương Tam Kỳ anh dũng, kiên cường trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp, Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai bán nước từ đó sớm xác lập trách nhiệm người góp phần xây dựng, bảo vệ thành phố Tam Kỳ ngày càng tươi trẻ, giàu đẹp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Trung học cơ sở.”
            Trân trọng kính biết ơn các thầy cô trong Ban giám hiệu, các thầy cô trong ban giám khảo, quí thầy cô dự khán cùng các bạn đã quan tâm theo dõi bài giới thiệu sách của em. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét